25

Th 06

Trời hè nắng nóng oi ả, mẹ bầu nên ăn gì và uống gì để người mát, con khoẻ?

Trời hè nắng nóng oi ả, mẹ bầu nên ăn gì và uống gì để người mát, con khoẻ?

  • Nguyễn Thị Hoa
  • 0 bình luận

            Chế độ ăn uống của bà bầu quyết định tới sự phát triển của thai nhi. Giữa cái nóng oi ả của mùa hè, các bà mẹ nên tham khảo ngay 9 loại trái cây ngon ngọt, bổ dưỡng dưới đây để vừa giải nhiệt, vừa tốt cho em bé.

1. Lê

Lê giàu chất xơ, vì vậy rất tốt cho hệ tiêu hóa mẹ bầu, giúp giải độc, thanh lọc cơ thể, ngăn ngừa chứng táo bón khi mang thai. Ngoài ra, vitamin C chứa nhiều trong loại quả thanh ngọt này còn  trợ hệ miễn dịch khỏe mạnh, tăng sức đề kháng, có tác dụng làm mát, giảm sốt, trị ho. Do đó, khi cảm thấy mệt mỏi, có dấu hiệu sốt hay viêm họng, mẹ bầu có thể uống nước ép trái lê để cảm thấy dễ chịu hơn.

Lưu ý: Nếu cơ thể mẹ dễ bị nhiễm hàn, tốt nhất không nên hoặc hạn chế ăn lê.

2. Nước dừa

Hầu hết các bác sĩ sản khoa đều khuyên các phụ nữ có thai sau 3 tháng đầu nên uống nước dừa. Công dụng lớn nhất của nước dừa là cung cấp nước cho cơ thể. Bởi lẽ khi mang thai, do phải đáp ứng nhu cầu tuần hoàn máu cho cả mẹ và thai nhi, duy trì nước ối nên nhu cầu nước của mẹ bầu cũng tăng lên.

Uống nước dừa còn giúp mẹ bầu giảm chứng ợ nóng và táo bón trong thai kì, bổ sung thêm nước ối – môi trường cần thiết cho thai nhi. 

3. Bí đao

Bí đao là loại quả có tính hàn, vị ngọt rất lành, có tác dụng thanh nhiệt giải độc. Phụ nữ mang bầu những tháng cuối thường dễ bị phù chân do tĩnh mạch bị chèn ép, tuần hoàn máu giảm thì bí đao được coi là vị “cứu cánh”.

Bí đao nấu cùng với cá chép được biết đến như một món ăn giúp giảm nhẹ chứng sưng phù chân ở bà bầu, nhờ đó mà cơ thể mẹ bầu cũng sẽ cảm thấy dễ chịu, nhẹ nhõm hơn.

4. Đu đủ chín

Đu đủ chín rất tốt cho hệ tiêu hóa và sắc đẹp của mẹ bầu vì chứa nhiều chất chống oxy hóa. Ngoài vitamin A, C, đu đủ chín còn cung cấp nhiều folate (nguyên liệu chính phòng ngừa dị tật bào thai) và lưu trữ một loại enzyme giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa.

5. Chuối

Lượng kali chứa nhiều trong chuối không những hạn chế tình trạng chuột rút ở những tháng cuối thai kỳ, mà còn là liều thuốc giúp giảm bớt cơn nôn ói do ốm nghén ở 3 tháng đầu mang thai.

Khi mang thai, bà bầu thường bị chứng táo bón nhiều hơn do tác động của thai lên hệ tiêu hóa. Chuối rất giàu chất xơ nên có tác dụng nhuận tràng, tránh táo bón. Ngoài ra, chuối còn chứa nhiều loại Vitamin và khoáng chất cần thiết, là nguồn cung cấp năng lượng dồi dào cho cơ thể.

 Lưu ý: Mẹ bầu bị mắc bệnh dạ dày, lá lách không nên ăn chuối.

6. Cam, chanh, bưởi

Nhắc đến trái cây giàu C, không thể không nhắc đến cam, chanh, bưởi. những loại quả cùng họ với nhau. Vitamin C dồi dào trong 3 loại quả này rất tốt cho hệ miễn dịch của cơ thể, giúp tăng sức đề kháng.

Mẹ bầu không nên ăn hoặc uống nước ép từ cam, chanh, bưởi khi bụng đói, và đặc biệt nên hạn chế nếu bị mắc bệnh dạ dày.

7. Dâu tây

Dâu tây là thực phẩm giàu vitamin C, kali và mangan. Do đó, loại quả này cần thiết để giảm huyết áp, đảm bảo hệ miễn dịch khỏe mạnh cho bà bầu. Ngoài ra, dâu tây còn dồi dào vitamin nhóm B có tác dụng duy trì sức khỏe tim mạch.

Ngoài ra, các sợi tự nhiên trong dâu tây giúp thai phụ có cảm giác nhanh no và duy trì vóc dáng lý tưởng khi mang thai. Lưu ý, bà bầu khi ăn cần chú ý rửa sạch và ngâm muối để đảm bảo an toàn.

8. Xoài

Ăn xoài là cách giúp bà bầu có hệ miễn dịch khỏe mạnh. Một cốc nhỏ xoài vàng óng ánh có hơn 100kalo. Hầu hết năng lượng của xoài là do hàm lượng đường tự nhiên cao. Ngoài vị ngọt dịu của xoài chín, bạn sẽ nhận được 3g chất xơ, vitamin A và vitamin C trong mỗi phần xoài.

9. Các loại dưa

Các mẹ bầu muốn khỏe đẹp thì đừng quên bổ sung các loại dưa vào thực đơn nhé! Dưa hấu, dưa chuột, dưa gang… Không chỉ giúp thanh lọc cơ thể, họ nhà dưa còn bổ sung các loại vitamin, chống mất nước, lợi tiểu, làm đẹp da và mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe của mẹ bầu.

Tuy nhiên, các mẹ cũng chỉ nên ăn vừa phải, đặc biệt không nên ăn khi bị rối loạn tiêu hóa, tiểu đường thai kì…

popup

Số lượng:

Tổng tiền: